20/06/2020
Tin Cải cách Hành chính tháng 6/2020 - Phát huy hiệu quả Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC thuộc VP HĐND và UBND huyện.
Ngày 28/12/2018, theo quyết định của UBND huyện Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của huyện được thành lập với 15 thành viên
bao gồm các ban ngành như: Văn phòng HĐND và UBND, phòng KT&HT, TN&MT, Tư pháp, Y tế, GD&ĐT, TC&KH, NN&PTNT, Nội Vụ, VH&TT, LĐ-TB&XH và Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai huyện. Để đảm bảo cho việc liên hệ làm việc của người dân được thuận tiện trụ sở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện được đặt ngay tuyến QL1 A, trước UBND huyện với cơ sở vật chất, trang thiết bị được trang bị khá hoàn thiện, phòng thoáng mát, sạch đẹp, các thủ tục được niêm yết công khai để để người dân tra cứu, tìm hiểu. Khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau; bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn để viết, máy tính có kết nối mạng, hệ thống camera quan sát các bộ phận và người dân khi đến liên hệ làm việc… Với chức năng là đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC... theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đội ngũ cán bộ các ban, phòng, ngành của huyện được cử ra làm việc tại Bộ phận đã không ngừng phát huy năng lực, trình độ, trách nhiệm với công việc nên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, và được người dân đồng tình cao.
Sau hơn 1 năm chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 16/4/2019 đến nay, toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền và phạm vi giải quyết của của các Ban, ngành huyện đã được chuyển sang bộ phận Một cửa để xử lý cho người dân. Hiện nay tại bộ phận một cửa đang tiếp nhận và xử lý trên 270 thủ tục, bao gồm trên các lĩnh vực: đăng ký kinh doanh, lưu thông hàng hóa trong nước, tư pháp, địa chính, xây dựng, viễn thông, an toàn thực phẩm, môi trường, BHXH,… Theo đó, qua hơn 1 năm hoạt động bộ phận đã tiếp nhận và trả kết quả hàng nghìn hồ sơ. Điều đáng ghi nhận là các hồ sơ thủ tục đều đảm bảo đúng quy trình, thời gian, không gây phiền hà, trể hạn cho người dân, được người dân đồng tình thống nhất cao.
Có thể thấy, kể từ khi thành lập đi vào hoạt động đến nay, Bộ phận Một cửa của huyện đã từng bước phát huy hiệu quả, nhận được sự đồng thuận, phản ánh tích cực của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính; Việc giải quyết các thủ tục hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng, đúng quy định; số lượng thủ tục hành chính được giải quyết đúng và trước hạn đạt 100%, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của huyện.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính nói chung và xác định cải cách TTHC là khâu then chốt giúp nâng cao chỉ số cải cách hành chính của huyện trong thời gian tới, Lãnh đạo huyện luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thuộc các phòng ban rà soát các TTHC đang giải quyết tại đơn vị để đưa ra giải quyết tại bộ phận một cửa, đồng thời phân công cán bộ công chức có thâm niên công tác về lĩnh vực được giao phụ trách, có phẩm chất, đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, tác phong, thái độ giao tiếp lịch sự, hòa nhã, chuẩn mực… Thủ trưởng các cơ quan liên quan nâng cao nhận thức trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan tham mưu giúp UBND huyện thực hiện tốt Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ, bảo đảm sự phối hợp thực hiện các hoạt động hiệu quả từ đó góp phần giảm thiểu chi phí, thời gian, công sức của nhân dân trong quá trình giải quyết TTHC. Từ đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của huyện trong thời gian tới.
Thanh Tuấn – Đài Truyền thanh huyện